วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน วัน/เดือน/ปี 26 สิหาคม 2557 ครั้งที่ 2


 บันทึกอนุทิน
  
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

 อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์  จินตนา  สุขสำราญ 
             
  วัน/เดือน/ปี   26  สิหาคม 2557     ครั้งที่ 2
                 
เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น.

เวลาเลิกเรียน   12.20 น.


วันนี้อาจารย์ได้เปิดพาวเวอร์พ้อยต์ที่เกี่ยวกับรูปภาพของเด็กปฐมวัยที่สื่อเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์  การตอกไข่  เด็กจะได้สัมผัสของจริง  และเด็กจะได้สังเกตได้ทดลองทำจริงๆกระสาทสัมผัส เช่น ตา -ดู    หู - ฟัง   ลิ้น- ชิม   กาย  - สัมผัส   จมูก - สูดดมการเล่นตามมุม เด็กจะได้ทักษะต่างๆในแต่ล่ะมุม และเด็กเกิดการเรียนรู้ของแต่ละมุมที่ได้จัดไว้


วิทยาศาสตร์เกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวันทุกวัน

- คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
- ภาษา
การเรียนรู้  การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม  คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง คือความพยายาม  เช่นนี้  ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็น เป็นคนช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอและบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากกว่าผู้ใหญ่จะให้คำตอบ


ทำไมต้องเรียนรู้ ? การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อเอาตัวรอดให้อยู่บนโลกได้ คงอยู่ได้ เข้าใจสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเองโดยการสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆช่วยสงเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรีนรู้ได้มากขึ้น


ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก

  • ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
-   ผู้ใหญ่ควรเปิดโอกาสการเรียนรู้ให้กับเด็ก
  • ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
- ผู้ใหญ่ให้ความสนใจการค้นพบของเด็ก และเข้าใจธรรมชาติ
  • ไม่จัดประสบการณ์การให้เข้ากับการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกตัดให้กับเด็กอย่างเหมาะสม

แนวทางการเขียนอนุทินบันทึกหลังเรียน

ความรู้ที่จะนำไปประยุกต์ใช้

 - สามารถนำความรู้ที่อาจารย์สอนมาใช้พัฒนาการทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยได้-  สามารถได้สร้างบล็อกได้ถูกต้อง


ประเมินตนเอง  


แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจฟังอาจารย์สอน


ประเมินเพื่อน  


แต่งกายเรียบร้อย  ตั้งใจเรียนทุกคน










































2 ความคิดเห็น:

  1. การสรุปความรู้ยังไม่ได้แสดงหัวข้อที่จะช่วยให้เราจัดกลุ่มเนื้อหาเพื่อจำได้ง่ายนะคะ ไม่มีวิธีสอนและการนำวิธีสอนไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนอนุบาลนะคะ

    ตอบลบ