บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 26 สิหาคม 2557 ครั้งที่ 2
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
วันนี้อาจารย์ได้เปิดพาวเวอร์พ้อยต์ที่เกี่ยวกับรูปภาพของเด็กปฐมวัยที่สื่อเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ การตอกไข่ เด็กจะได้สัมผัสของจริง และเด็กจะได้สังเกตได้ทดลองทำจริงๆกระสาทสัมผัส เช่น ตา -ดู หู - ฟัง ลิ้น- ชิม กาย - สัมผัส จมูก - สูดดมการเล่นตามมุม เด็กจะได้ทักษะต่างๆในแต่ล่ะมุม และเด็กเกิดการเรียนรู้ของแต่ละมุมที่ได้จัดไว้
วิทยาศาสตร์เกิดขึ้นได้ในชีวิตประจำวันทุกวัน
- คณิตศาสตร์เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้
- ภาษา
การเรียนรู้ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม คือ ความพยายามของมนุษย์ที่จะเรียนรู้และทำความเข้าใจกับสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเอง คือความพยายาม เช่นนี้ ติดตัวมนุษย์มาตั้งแต่เกิด ซึ่งสะท้อนให้เห็นจากธรรมชาติของเด็กที่มีความอยากรู้อยากเห็น เป็นคนช่างสังเกต และคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆที่พวกเขาเจอและบางครั้งก็เป็นคำถามที่ยากกว่าผู้ใหญ่จะให้คำตอบ
ทำไมต้องเรียนรู้ ? การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อเอาตัวรอดให้อยู่บนโลกได้ คงอยู่ได้ เข้าใจสิ่งรอบตัวและตัวตนของตนเองโดยการสังเกตและคอยซักถามเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ ที่พวกเขาเจอช่วยเชื่อมโยงเซลล์สมองของเด็กโดยเฉพาะเด็กเล็กๆช่วยสงเสริมให้เด็กได้คิดเป็นการเตรียมเด็กให้สามารถเรีนรู้ได้มากขึ้น
ถ้าผู้ใหญ่ไม่เข้าใจในธรรมชาติของเด็ก
- ปิดกั้นโอกาสทางการเรียนรู้ของพวกเขาโดยการไม่ให้ความสนใจกับคำถาม
- ผู้ใหญ่ควรเปิดโอกาสการเรียนรู้ให้กับเด็ก
- ไม่ให้ความสนใจกับการค้นพบแบบเด็กๆ
- ผู้ใหญ่ให้ความสนใจการค้นพบของเด็ก และเข้าใจธรรมชาติ
- ไม่จัดประสบการณ์การให้เข้ากับการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมและต่อยอดทักษะและแนวคิดที่ถูกตัดให้กับเด็กอย่างเหมาะสม
แนวทางการเขียนอนุทินบันทึกหลังเรียน
การสรุปความรู้ยังไม่ได้แสดงหัวข้อที่จะช่วยให้เราจัดกลุ่มเนื้อหาเพื่อจำได้ง่ายนะคะ ไม่มีวิธีสอนและการนำวิธีสอนไปประยุกต์ใช้ในชั้นเรียนอนุบาลนะคะ
ตอบลบค่ะ
ตอบลบ