วันอาทิตย์ที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน วัน/เดือน/ปี 23 กันยายน 2557 ครั้งที่ 6

 บันทึกอนุทิน
  
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย

 อาจารย์ผู้สอน  อาจารย์  จินตนา  สุขสำราญ 
             
  วัน/เดือน/ปี   23  กันยายน 2557     ครั้งที่  6
                 
เวลาเข้าสอน  08.00 น.    เวลาเรียน 08.30  น.

เวลาเลิกเรียน   12.20 น.


วันนี้อาจารย์ได้ให้คำแนะนำเกี่ยวกับการทำ   Mind   map  และอาจารย์ได้พูดถึงทฤษฎีของจอห์น ดิวอี้  (  John  Dewey )



จอห์น  ดิวอี้ ( John   Dewey ) ได้กล่าวว่า การเรียนรู้จากการกระทำ (Learning  by Doing) ที่ยึดเด็กเป็นศูนย์กลางจากการทำจริงในทุกกสถานการณ์จริง


กิจกรรมในวันนี้

อาจารย์ได้แจกกระดาษและอุปกรณ์ให้กับนักศึกษา   ซึ่งมีรูป ผีเสื้อ  Buttertly  และรูป นก

Bird   ซึ่งดิฉันได้เลือกเอารูปผีเสื้อ และอาจารย์ได้ให้ตัดกระดาษตามรูปและให้เก็บเศษกระดาษส่วนที่เหลือไว้เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ต่อ   วันนี้อาจารยได้ให้ทำรูปภาพที่มีความสัมพันธ์กัน


ผลงาน



   



  ผีเสื้อกับดอกไม้ ผีเสื้อกำลังจะบินไปดูดดอกไม้ในกระถางดอกไม้ที่ได้ปลูกไว้

เมื่อนำกระดาษมาทากาวติดกัน แล้วหมุนทำให้เกิดความสัมพันธ์กัน

บทความขอเพื่อนที่ได้นำเสนอ

1  เรื่องสอนลูกเรื่องพืช

 สรุป  ธรรมชาติของเด็ก ส่งเสริมพัฒนาการของเด็กที้ง  4  ด้าน
 
ด้านร่างกาย    กล้ามเนื้อมัดเล็ก กล้ามเนื้อมัดใหญ่

ด้านอารมณ์     ทำให้เด็กผ่อนคลาย

ด้านสังคม        เด็กได้รวมกลุ่มทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ

ด้านสติปัญญา    เด็กได้ทดลองปลูกดอกไม้


2   เรื่อง  เรียนรู้วิทยาศาสตร์ผ่านนิทาน

 สรุป  ใช้นิทานเป็นสื่อในการเรียนรู้ เช่น  ภาษา  รูปภาพ และสิ่งใกล้ตัวเด็ก

 
3 เรื่อง แนวทางสอนคิดวิทย์ให้เด็กอนุบาล

สรุป  การส่งเสริมให้เด็กเกิดการคิด  ตั้งคำถาม

หาคำตอบ  นำเสนอ   หาสิ่งที่นำเสนอมาเชื่อมโยงกับวิทยาศาสตร์

การนำไปประยุกต์ใช้

สามารถนำความรู้ที่ได้ไปปรับใช้ในอนาคตได้เป็นอย่าดี ทั้งการทำสื่อ และความรู้เกี่ยวกับ

ทฤษฎี ทำให้มีความเข้าใจมากขึ้น และสามารถนำไปใช้ในการสอนได้ และบทความที่เพื่อน

ได้นำเสนอสามารถนำไปปรับใช้ในอนาคตได้ ในการสอนเด็กๆทำผลงานเกี่ยวกับวิทยา

ศาสตร์ในอนาตคต่อไปค่ะ

ประเมินตนเอง

วันนี้แต่งกายถูกระเบียบเรียบร้อย  ตั้งใจเรียนและทำงานตามที่อาจารย์มอบหมายให้ทำค่ะ

ประเมินเพื่อน

วันนี้เพื่อนๆแต่งกายถูกระเบียบตั้งใจเรียน  และทำกิจกรรมที่อาจารย์ให้ทำอย่างเต็มที่และมี

ความคิดออกแบบออกไปต่างจากเพื่อนๆ


ประเมินอาจารย์

วันนี้อาจารย์มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้ทำและออกแบบความคิดที่แตกต่างกัน  โดยอาจารย์จะไม่กีดกั้น

ความคิดของเด็กให้เด็กทำตามความคิดและจินตนาการของตนเอง



























ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น