บันทึกอนุทิน
วิชา การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ จินตนา สุขสำราญ
วัน/เดือน/ปี 14 ตุลาคม 2557 ครั้งที่ 9
เวลาเข้าสอน 08.00 น. เวลาเรียน 08.30 น.
เวลาเลิกเรียน 12.20 น.
กิจกรรมในวันนี้
วันนี้อาจารย์ให้ออกมานำเสนอสื่อสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์ที่
นักศึกษาได้จัดทำไว้
สิ่งประดิษฐ์ของดิฉันคือ ผึ้งน้อยลอยน้ำ
วัสดุอุปกรณ์
- กระป๋องนม
- กระดาษแผ่นใส สีต่างๆ
- ลูกตา
- กระดาษสี
- กาว
- กรรไกร
- สีเมจิก
- ดินน้ำมัน
วิธีการทำ
เมื่อได้วัสดุครบแ้ล้วก็มาลงมือกันได้เลยค่ะ
- นำกระป๋องเปล่าโลหะมาทำการถอดหูหิ้วออกก่อน
- นำสีน้ำมันมาทำการแต่งแต้มบริเวณรอบตัวกระป๋อง อาจทำเป็นขั้น ๆ สีดำสลับเหลืองคล้ายสีของตัวผึ้ง หรืำอทำสีตามภาพตัวอย่างก็ได้
- นำลวดเส้นใหญ่มาพ่นสีดำ และทำการโค้งให้เป็นวงรี ก่อนทากาวร้อนให้ทั่ววงลวดแล้วนำไปทาบกับผ้าโปร่งยืดสีดำ ทิ้งไว้ให้กาวแห้ง จากนั้นจึงใช้กรรไกรเล็มผ้ารอบนอกวงลวดออก เพื่อใช้ทำเป็นปีกจำนวน 2 ชิ้น
- นำปีกผ้ายืดโปร่งที่ทำไว้มาทำการติดบริเวณที่เป็นตำแหน่งของหูกระป๋องทั้งสองข้าง
- นำแหวนรองน็อตมาทาสีน้ำมันสีขาว ทิ้งไว้ให้แห้ง
- นำฝากระป๋องมาทำการเจาะรูบริเวณตรงกลางเพื่อทำเป็นส่วนจมูก และปาก (อาจใช้สว่านดอกเล็กเจาะนำแล้วจึงใช้เลื่อยสำหรับเลื่อยเหล็กทำการเลื่อยให้เป็นรูกลม
- นำแหวนรองน็อตที่สีแห้งแล้ว มาทากาวติดบนฝากระป๋องในตำแหน่งตาผึ้ง
- นำฝากระป๋องปิดเข้าไปยังปากกระป๋องดังเดิม
- นำลวดมาทำการโค้งเพื่อทำเป็นหูสำหรับแขวนโดยใช้วิธีเจาะร้อยเข้าไปภายในตัวกระป๋อง
เพียงเท่านี้เราก็จะได้ผึ้งน้อยแสนน่ารักที่ทำจากกระป๋องเปล่า ที่ทั้งน่ารักสดใส เป็นได้ทั้งของประดับบ้านและสวน แถมยังประยุกต์นำเทียนเข้าไปจุดไว้ภายในกระป๋องยามค่ำคืน เป็นการเพิ่มบรรยากาศโรแมนติคให้กับบ้านของเราได้อีกทางหนึ่งด้วยนะคะ
สรุปองค์ความรู้ที่ได้รับ
สิ่งประดิษฐ์ที่ได้ทำเป็นสื่อที่ใช้สำหรับสอนเด็กในการประดิษฐ์ที่ทำมาจากวัสดุเหลือใช้ เพราะ
การ ประดิษฐ์ชิ้นงานนี้ขึ้นสอดคล้องกับวิชาวิทยาศาสตร์ เช่น แรงโน้มถ่วงของดินน้ำมันที่เราเอาใส่ใน
กระป๋องทำให้ผึ่งเกิดการลอยบนผิวน้ำ และสื่อที่เพื่อนนำมาล้วนมีประโยนช์ในการใช้สอนกับเด็กปฐมวัย
เป็นอย่างมาก
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
เพื่อนำไปเป็นสื่อในการใช้เรียนการสอนให้สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้
ในการสอนเด็กให้มีความรู้เกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์
ในการสอนเด็กให้มีความรู้เกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์วิทยาศาสตร์
ประเมินตนเอง
แต่งตัวเรียบร้อย ตั้งใจเรียน ทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ ออกไปนำเสนอสื่อที่ได้เตรียมมาค่ะ
ประเมินเพื่อน
เพื่อนให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมตอบคำถามในห้องเรียนคะ
ประเมินอาจารย์
วันนี้อาจารย์ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับสื่อที่เพื่อนๆได้ออกมานำเสนอ แนวคิด และหลักการของการประดิษฐ์
สื่อ และให้ความรู้ที่นอกเหนือจากที่เพื่อนได้นำเสนอ
วันนี้อาจารย์ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับสื่อที่เพื่อนๆได้ออกมานำเสนอ แนวคิด และหลักการของการประดิษฐ์
สื่อ และให้ความรู้ที่นอกเหนือจากที่เพื่อนได้นำเสนอ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น